วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

New Mindset กับการสร้างแบรนด์


ถ้าวันนี้เราพบว่า แบรนด์ของเราไม่มีอะไรใหม่ และผู้บริโภคก็เบื่อกับอะไรที่ซ้ำซากจำเจหรือรูปแบบอะไรก็ตามที่มันเดิมๆ อาจจะต้องค้นหา "ชุดความคิดใหม่" หรือ New Mindset ที่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่อาจจะพบกับ "ความเสี่ยง" ที่แบรนด์นั้นๆ จะต้องกล้าเสี่ยง

ตัวอย่างที่มักจะยกในห้องเรียนเสมอก็คือ กระดาษทิชชูแบรนด์ RENOVA ที่ตั้งคำถามจากชุดความคิดเดิมว่า "ทำไมกระดาษทิชชูต้องเป็นสีขาว" ในที่สุดแบรนด์ RENOVA ก็ก้าวไปสู่ชุดความคิดใหม่ด้วยการเปลี่ยนชุดความคิดของผู้บริโภคว่า เราจะทำให้ห้องน้ำของคุณเป็นห้องน้ำที่เซ็กซี่ หรือเรียกง่ายๆว่า มีอรรถรสในการเข้าห้องน้ำด้วยสีสันคัลเลอร์ฟูลนั่นเอง 







ทำไมพัดลมต้องมีใบพัด นำไปสู่ ชุดความคิดใหม่ที่ว่า แล้วถ้าพัดลมไม่มีใบพัดได้หรือไม่ และแล้ว John Dyson ก็พัฒนาพัดลมไม่มีใบพัดออกมาขายในที่สุดแถมยังกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งภายในบ้านได้อีกด้วย




โดยปกติเราจะคุ้นเคยกับ ร่มแบบเดิมๆ หุบลงมา จนมีคนพัฒนาร่มต้นแบบที่เรียกว่า Upside Down Umbrella หรืออาจจะเรียก Reverse Umbrella ช่วยแก้ปัญหาได้หลายๆอย่าง แต่การคลายปมปัญหาที่ชัดเจนที่สุดก็คือ ถ้าฝนตกแล้วท่านกางร่มแบบใหม่นี้ไปขึ้นรถยนต์ เมื่อหุบร่มลงจะทำให้คนใช้เปียกน้อยลงหรือแทบไม่เปียกเลย แถมยังเปิดประตูไม่ต้องกว้างมากก็หุบร่มนี้ได้อย่างง่ายดายไม่เก้ๆกังๆ (ลองดูในคลิปตัวอย่าง) 

ร่มแบบเดิมๆที่เราพบเห็นกันในชีวิตประจำวัน

ร่มที่เป็นโมเดลต้นแบบ แต่ยังไม่สามารถซ่อนโครงต่างๆได้ 
ภาพแสดงการใช้งานของร่มแบบใหม่

ตัวอย่างของร่มที่ได้รับการพัฒนาและไม่มีโครงหรือก้านของร่มอยู่ด้านบน
คลิปแสดงประโยชน์ของร่มแบบ Reverse Umbrella 

ครั้งหนึ่งแบรนด์น้ำแร่ PURRA ก็จับมือกับบรรดาดีไซน์เนอร์เสื้อผ้าออกแบบชุดหรือเสื้อผ้าให้กับขวดน้ำแร่เป็นการแต่งองค์ทรงเครื่องให้แบรนด์ และสร้างชุดความคิดใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์น้ำแร่ในเวลานั้น ด้วยการสร้าง "จุดสนใจ" ให้กับแบรนด์ ลองนึกว่าถ้าเราเข้าไปยืนอยู่หน้าตู้แช่น้ำแร่ที่อยู่ในร้านสะดวกซื้อ น้ำแร่แบรนด์นี้ที่มีลวดลายและงานดีไซน์อยู่บนขวดก็น่าจะได้รับความสนใจและสะดุดตา




ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีก่อน มีนักออกแบบได้ทำโปรเจ็คท์ Minimalist Effect in the Maximalist Market ด้วยการนำบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นที่รู้จักกันดีมาลดทอนหรือทำให้งานออกแบบบรรจุภัณฑ์ดูเบาลงภายใต้คอนเส็ปท์ Minimal ก็เป็นการเปลี่ยนชุดความคิดใหม่ๆทางการออกแบบ 

ขอขอบคุณภาพจาก www.dezeen.com
เมื่อเร็วๆนี้ แบรนด์ SPRINKLE ได้มีการออกบรรจุภัณฑ์ภายใต้แนวคิดที่ว่า Unlimited Inspiration (แรงบันดาลใจมีได้ไม่มีวันหมด) โดยมีจุดเริ่มที่ว่า ทำไมขวดน้ำดื่มต้องใส และมีเป้าหมายจะออกทั้งหมด 30 เฉดสี โดยเดือนกุมภาพันธ์ ได้ออกคอลเลคชั่นเดือนแห่งความรักกับงานออกแบบ “BLOSSOM ME” สีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีของดอกไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความรักในเชิงบวก โดยจะขายในเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2561 



ขอขอบคุณภาพจาก FB: Brand Inside

คอลเลคชั่น Blossom Me ออกมาชุดแรกและยังมีสีสันอื่นๆรวมแล้ว 30 เฉดสี
ถ้าวันนี้อยากให้แบรนด์มีอะไรใหม่ๆ ลองค้นหาชุดความคิดใหม่ๆกันนะครับ เพราะชุดความคิดใหม่ (New Mindset) อาจจะทำให้แบรนด์ได้มาซึ่งผลลัพธ์ใหม่ๆ (New Result) และช่วยเพิ่มเสน่ห์ ความเซ็กซี่ให้กับแบรนด์อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น